การทำ SEO ด้วยกลยุทธ์ Backlink แบบไหนเสี่ยงโดนแบน

การทำ SEO ด้วยกลยุทธ์ Backlink แบบไหนเสี่ยงโดนแบน

การทำ Backlink เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การทำ SEO ให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรกในการจัดอันดับของ Google ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ดึงดูดผู้ชมเข้ามาเยี่ยมเว็บไซต์มากขึ้น อีกนัยหนึ่งการทำ Backlink ยังสะท้อนความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ว่าได้รับการยอมรับจากเว็บไซต์อื่น ๆ ซึ่งทาง Google ให้ความสำคัญในการจัดอันดับ แต่วิธีการต้องไม่ผิดกฎด้วยไม่เช่นนั้นอาจเสี่ยงโดนแบนได้เหมือนกัน

ลิงค์แบบไหนที่เรียกว่าผิดกฎอาจเสี่ยงโดนแบน จริงอยู่ที่ Backlink เป็นกลยุทธ์ที่มีความสำคัญและใช้เป็นตัวชี้วัดความนิยมแต่ถ้ามุ่งเน้นเฉพาะจำนวนเว็บไซต์อาจถูกจับจ้องจาก Google ได้ว่าเป็นการทำ SEO ที่ไม่ถูกต้อง เมื่อต้องสงสัยว่าเว็บไซต์ทำลิงก์ปริมาณมากเพื่อให้มีผลต่อการจัดอันดับ ระบบอัลกอริทึ่มจะตรวจคัดกรองทันที ถ้าพบลิงก์ที่ไม่มีคุณภาพอาจทำให้เว็บไซต์ถูกขึ้นบัญชีดำแลถถูกแบนหายไปจากหน้าการค้นหาได้ มาดูกันว่าวิธีการทำ SEO รูปแบบไหนทำได้ แบบไหนไม่ควรทำ

ก่อนอื่นดูว่า Backlink ที่มีคุณภาพเป็นอย่างไร อันดับแรกคือ ลิงค์ที่มาจากเว็บไซต์ที่มีความน่าเชื่อถือซึ่งมีความสำคัญมากที่สุด การที่เว็บไซต์มีชื่อเสียงจะยอมรับการเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของเราได้จำเป็นต้องสร้างคอนเทนท์ที่มีคุณภาพและเนื้อหามีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน เว็บไซต์ที่ดีมีคุณภาพจะตอบโจทย์สิ่งที่ผู้ค้นหาต้องการได้เป็นอย่างดีทำให้มีจำนวนผู้เข้าชมมาและกลับมาใช้งานซ้ำ ถือเป็นตัวชี้วัดคุณภาพและความนิยมของเว็บเราและยังทำให้เว็บไซต์อื่น ๆ ยินยอมอ้างอิงและส่งลิงค์ให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ สำหรับการเช่าพื้นที่เว็บไซต์เพื่อสร้าง Backlink กลับมาที่เว็บไซต์ของเราก็ทำได้เหมือนกันแต่ต้องไม่ลืมเรื่องคุณภาพและเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน

วิธีการสร้าง Backlink จะใช้การเชื่อมโยงจากเว็บไซต์หนึ่งไปอีกเว็บไซต์หนึ่ง โดยลิงก์ไปหน้าสินค้าและบริการ หรือลิงก์กับรูปภาพและวิดีโอก็ได้ การใช้รูปภาพและวิดีโอเป็นการอธิบายเนื้อหาที่เข้าใจง่ายในเวลาอันจำกัด ควรเลือกรูปภาพประกอบที่สวยงามและดึงดูดความสนใจ ส่วนวิดีโอควรทำเป็นคลิปที่กระชับเข้าใจง่าย เพราะคนส่วนใหญ่ไม่นิยมดูคลิปวิดีโอที่ยาวเกินไป หากการสร้างลิงก์ทำให้คนเข้าดูเว็บไซต์ของเราเพิ่มขึ้นถือเป็น Backlink ที่มีคุณภาพและส่งผลดีต่ออันดับในการทำคะแนน SEO ให้ได้ผลสำเร็จเร็วขึ้นด้วย 

ต่อเป็นจะอธิบายว่าวิธีการทำ Backlink แบบไหนควรหลีกเลี่ยง การสร้างลิงค์ด้วยโปรแกรมอัตโนมัติช่วยให้การค้นหาและเชื่อมโยงลิงก์จำนวนมากเข้ามาที่เว็บไซต์อย่างรวดเร็ว แต่เป็นวิธีที่ล้าสมัยและ5^dห้ามตามกฎกติกาของ Google อีกเหตึผลสำคัญคือเว็บไซต์ที่ลิงก์ด้วยโปรแกรมอัตโนมัติไม่ผ่านการคัดกรองคุณภาพ ไม่มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน ไม่ไม่ส่งผลดีกับ SEO อันดับไม่ดีขึ้นเลย นอกจากนี้ยังทำลายความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ อาจถูกมองว่าเป็นสแปมและยังเสี่ยงถูกแบนอีกด้วย อธิบายเพียงเท่านั้นคงพอเข้าใจว่าอะไรทำแล้วดี หรืออะไรทำแล้วส่งผลเสียกับ SEO ควรหลีกเลี่ยง