สุดยอดเครื่องมือที่ช่วยให้หา keyword ทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สุดยอดเครื่องมือที่ช่วยให้หา keyword ทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในยุคนี้ใคร ๆ ก็อยากให้คนเห็นผลงานของเรา ผ่านสื่อออนไลน์ที่เราลงชิ้นงานหนึ่ง ๆ ไว้ SEO หรือ Search Engine Optimization จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีสำคัญ หากเราเข้าใจเรื่อง SEO มากเท่าไร ก็จะช่วยทำให้ เกิดการเข้าถึงเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

SEO ทำงานอย่างไร

SEO เกี่ยวข้องกับการใช้คำค้นหาผ่านหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงสินค้าและบริการ ด้วยเหตุนี้ คีย์เวิร์ด (keyword) กับ SEO จึงมีความเกี่ยวข้องกันโดยตรง แม้จริงอยู่ที่ในยุคปัจจุบันมีสื่อออนไลน์มากมายมาช่วยให้ผู้คนรู้จักเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม การพิมพ์ประโยคหนึ่ง ๆ เพื่อค้นหาสินค้าและบริการผ่านช่องทางต่าง ๆ ก็ยังคงเป็นวิธีการที่นิยมมากที่สุด ดังนั้น หากอยากให้ลูกค้าพบหน้าเว็บไซต์ เพจ หรือสื่อของเราได้เป็นอันดับแรก ๆ ต้องใส่ใจเลือกใช้ Keyword ที่เหมาะสม

เครื่องมือสำหรับหา Keyword ที่ดีอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่

1.Google Keyword Planner
เครื่องมือนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้เราค้นหา Keyword ได้เร็ว และช่วยแสดงผลว่าแต่ละคำที่เราจะเลือกใช้ มีประสิทธิภาพทาง SEO มากน้อยเพียงใด เพื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์ทั่วไปคือ ให้เราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหลัก ตลอดจนเพิ่มโอกาสรับกลุ่มลูกค้าใหม่ที่เป็นคนทั่วไปได้ตรงจุด ยิ่งไปกว่านั้น เครื่องมือชิ้นนี้ยังช่วยให้เว็บไซต์ของเราเข้าถึงกลุ่มคนที่อยากจะลงโฆษณาผ่าน Google Ads ได้อีกด้วย

2.Ubersuggest
นี่เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่น่าสนใจ เพราะ Ubersuggest สามารถช่วยเราเลือกอันดับ Keyword ที่ติด 1 ใน 10 คำที่นิยมใช้กัน ณ เวลานั้น ๆ ได้ เพียงแค่พิมพ์ keyword ลงไปในช่องค้นหา เครื่องมือชิ้นนี้ก็จะทำการประมวลผล จากนั้นหน้าเว็บไซต์ก็จะแสดงผลคำที่ติดอันดับยอดนิยมให้เราเลือกใช้ได้ ซึ่งเราสามารถนำคำเหล่านั้นมาปรับใช้ในสินค้า สื่อโฆษณาหรือที่หน้าเว็บไซต์ของเราได้เลย

3.Ahrefs
เป็นเครื่องมือยอดนิยมที่หลายคนให้ความสนใจ เนื่องจาก Ahrefs สามารถตรวจสอบเว็บไซต์ที่มีกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มตลาดที่เราสนใจได้อย่างเจาะจงขึ้น ทั้งยังช่วยเราออกแบบกลยุทธ์ในการรับมือกับคู่แข่งได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังช่วยวิเคราะห์เทียบ Backlink ของคู่แข่งเว็บไซต์เราได้อย่างชัดเจน ความหลากหลายในการช่วยวิเคราะห์ทั้งหมดนี้ จึงทำให้เราประหยัดเวลาในการทำข้อมูลได้มาก จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนมากมายตัดสินใจเลือกใช้เครื่องมือชิ้นนี้

ทั้งสามข้อที่กล่าวมา คือ สุดยอดเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO ผ่านการสร้าง Keyword แบบง่าย ๆ แต่ได้ประสิทธิภาพที่เรานำมาฝากกัน อย่างไรก็ตาม ยังมีเครื่องมืออีกมากมายที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยให้เราสร้าง Keyword ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเราสามารถทดลองใช้ตามความพอใจและเลือกวิธีที่ถนัดที่สุดในการทำเว็บไซต์ SEO ที่มีคุณภาพต่อไป